[6/11]: Bổ Sung Khoáng Cho Ốc Bươu Đen (Ốc Nhồi)

Chào mọi người, ở bài trước mình đã giới thiệu cho các bạn về các loại thức ăn phổ biến để nuôi ốc nhồi rồi, bài hôm nay mình sẽ tiếp tục giới thiệu về việc bổ sung khoáng cho ốc bươu đen (ốc nhồi).

Tại sao cần phải bổ sung khoáng cho ốc bươu đen (ốc nhồi)?

Khoáng là gì? Đó là các chất vô cơ đa vi lượng, cụ thể những loại khoáng cần thiết cho ốc đó là: Kali, Canxi, Magie, P, Fe, Al..

Ốc bươu đen cần khoáng để làm gì? Đó là để tạo vỏ, hay còn gọi là đẩy vỏ. Ốc đẩy vỏ thì mới có thể lớn thêm được, trường hợp ốc không đẩy vỏ được thì ốc sẽ bị chai và không thể lớn dù cho kích thước vẫn còn rất nhỏ.

Khi ốc bị thiếu khoáng sẽ có dấu hiệu như sau: ốc chậm lớn, chai vỏ, mòn vỏ, mòn đít, đóng rong.. Vậy nên bổ sung khoáng là việc hoàn toàn không thể thiếu trong khi nuôi ốc.

Cách bổ sung khoáng cho ốc bươu đen (ốc nhồi)

Thông thường sẽ có 2 cách để bổ sung khoáng cho ốc, đó là tạt khoáng xuống ao và trộn vào thức ăn để cho ốc ăn. Khoáng này mọi người có thể tìm mua ở trên thị trường nhé, mọi người tìm khoáng đa vi lượng tạt ao tôm, ao cá là sẽ ra thôi. Liều lượng thì mọi người dùng theo hướng dẫn của sản phẩm là được.

Bởi vì ốc có khả năng hấp thu khoáng từ môi trường nước nên ta có thể sử dụng hình thức tạt khoáng xuống ao.

Tuy nhiên để đạt hiệu quả tốt hơn mọi người nên kết hợp với việc trộn khoáng vào thức ăn để cho ốc ăn, cụ thể ở đây là trộn vào cám viên nhé.

Ngoài ra, mọi người cần phải tạt vôi định kỳ  5 - 10 ngày 1 lần để bổ sung thêm Canxi cho ốc, vì thành phần vỏ ốc chứa đến hơn 50% là Canxi. Vôi ở đây mọi người có thể dùng vôi bột CaCO3, hoặc nếu có vôi Dolomite sẽ tốt hơn. Liều lượng chỉ cần 1 - 2kg/50m2 ao là được.

Mọi người nên phân biệt vôi bột CaCO3 và vôi sống CaO, hoặc vôi ngậm nước Ca(OH)2 nhé. Mọi người chỉ có thể dùng vôi CaCO3 hoặc vôi Dolomite CaMg(CO3)2 cho ốc thôi, còn 2 loại vôi CaO và Ca(OH)2 khi tạt vào ao sẽ làm thay đổi PH đột ngột dẫn đến gây chết ốc hàng loạt đấy nhé.

Thay nước thường xuyên cũng là một hình thức để bổ sung khoáng cho ao ốc. Tuy nhiên hình thức này cũng chứa đựng nhiều rủi ro nếu nguồn nước không đảm bảo hoặc bị ô nhiễm, mang mầm bệnh..

Kết luận

Trên đây mình đã giới thiệu xong cho các bạn về cách bổ sung khoáng cho ốc bươu đen (ốc nhồi) rồi. Khoáng và vôi là vô cùng cần thiết cho việc nuôi ốc, tuy nhiên bạn cần phải sử dụng đúng loại vôi để tránh gây hại cho ốc nhé.

Mình có bán trứng ốc bươu đen (ốc nhồi) nhé, nếu bạn có nhu cầu thì vui lòng liên hệ qua sđt: 0367971656 (zalo). Mình ở Đắk Lắk, và có gửi hàng đi khắp các tỉnh thành trên cả nước qua đường bươu điện nhé.

Ở bài tiếp theo mình sẽ giới thiệu về việc sử dụng vi sinh cho ao ốc. Hẹn gặp lại các bạn.

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bán trứng ốc nhồi, ốc nhồi giống (ốc bươu đen) Đắk Lắk

Kỹ Thuật Nuôi Ốc Nhồi [1/11]: Nên Chọn Bể Bạt Hay Ao Đất?

[11/11]: Đầu Ra Cho Ốc Bươu Đen (Ốc Nhồi)